Sự khác biệt giữa rọ đá cảnh quan và rọ đá công trình

Sự khác biệt giữa rọ đá cảnh quan và rọ đá công trình

Rọ đá thông thường được biết đến với mục đích là gia cố và bảo vệ bờ kè, đê đập,… có vai trò cực kỳ quan trọng trong các công trình thủy lợi. Tuy nhiên, thiết kế rọ đá khá đặc biệt, có tính thẩm mỹ cao nên cũng được ứng dụng trong các công trình cảnh quan và trang trí nội thất. Vậy nếu ứng dụng rọ đá cảnh quan thì ứng dụng như thế nào? Hãy cùng Phú Thành Phát tìm hiểu nhé!

Rọ đá cảnh quan có cấu tạo giống như rọ đá gia cố công trình. Tuy nhiên, vì tính chất thẩm mĩ, nên rọ đá cảnh quan được chia làm 2 loại: 

  • Rọ đá lưới xoắn kép: Là rọ đá có cấu tạo từ dây thép mạ kẽm hoặc dây thép mạ kẽm bọc nhựa PVC. Được đan vào nhau thành các tấm lưới thép hình lục giác và liên kết với nhau bằng dây viền.
  • Rọ đá lưới thép hàn: Là rọ đá có cấu tạo từ dây thép mạ kẽm hoặc dây thép mạ kẽm bọc nhựa PVC. Có tiết diện lớn hơn so với dây đan rọ lưới xoắn kép. Được liên kết với nhau bằng phương pháp hàn tại từng điểm giao nhau thành tấm lưới có hình vuông.

Tuy nhiên, xét về độ phổ biến, rọ đá lưới thép hàn lại được ứng dụng nhiều hơn so với rọ đá lưới xoắn kép. Nhưng nếu xét về thực tế, nếu muốn nâng cao tính thẩm mỹ của rọ thì yếu tố tiên quyết vẫn là đá trong rọ.  Thông thường, rọ đá làm cảnh quản sẽ được kết hợp với các loại đá có ngoại hình đẹp. Ví dụ như đá tự nhiên, đá sỏi, đá cuội hoặc một số vật liệu khác để tạo nên một kiến trúc mang nhiều màu sắc và đậm chất hoang dã.

Rọ đá cảnh quan 2

Rọ đá cảnh quan thường được ứng dụng trong các công trình trang trí. Ví dụ như trang trí sân vườn, cảnh quan đô thị, khu dân cư, khu resort, nghỉ dưỡng… Loại rọ đá trang trí này sẽ không có quy cách cụ thể. Tùy theo mục đích sử dụng cũng như phong cách thiết kế để lựa chọn rọ cho phù hợp.

Rọ đá chủ yếu được ứng dụng trong các công trình thủy lợi, làm tường chắn, chống xói mòn, chỉnh trị dòng,… Nhưng thực tế, hiện nay rọ đá được ứng dụng cho rất nhiều mục đích khác nhau. Và tùy theo mục đích sử dụng, rọ đá cũng có sự khác nhau giữa rọ trang trí và rọ công trình.

Đặc điểmRọ đá cảnh quanRọ đá công trình
Phân loạiCó 2 loại:
Rọ đá lưới xoắn kép
Rọ đá lưới thép hàn
Có 5 loại:
Rọ đá
Thảm đá
Rọ thảm đá
Rồng đá
Rọ đá neo
Chức năngTrang tríBảo vệ
Chịu lực
Gia cường
Chống xói mòn
Đá sử dụngĐá trang trí có tính thẩm mỹ cao (đá tự nhiên, đá sỏi, đá cuội,…) được chọn lọc.Đá công trình (đá hộc, đá cuội tự nhiên hoặc đá khai thác từ mỏ,…) không yêu cầu về tính thẩm mỹ.
Rọ đá cảnh quan 3

Rọ đá làm hàng rào cảnh quan là một trong những ứng dụng phổ biến nhất của rọ đá trang trí. Khác với rọ đá làm tường chắn trọng lực. Rọ đá làm tường rào sẽ có yêu cầu về mặt thẩm mỹ cao hơn. Mang lại phong cách đặc biệt cho ngôi nhà. Rọ đá được kết hợp với các vật liệu khác như bê tông, gỗ,… Sẽ tạo nên một thiết kế tường rào đặc biệt, không sợ “đụng hàng”. Với ứng dụng này, rọ sẽ không cần đặt nặng về vấn đề bảo vệ, chịu lực. Nhưng vẫn rất kiên cố, chắc chắn. Đem lại cảm giác thông thoáng, gần gũi với thiên nhiên. 

Rọ đá làm tường rào có tiềm lực về lợi ích kinh tế khá lớn. Cùng với một đơn vị diện tích, so với thi công tường rào bằng bê tông, rọ đá cảnh quan sẽ chiếm ưu thế vượt trội hơn về mặt tiết kiệm chi phí vật tư và nhân lực. Bên cạnh đó, công trình rọ đá có tuổi thọ khá cao. Ít cần duy tu bảo dưỡng và bền vững tốt trước môi trường tự nhiên.

Thác nước nhân tạo bằng rọ đá là một trong những ý tưởng trang trí cảnh quan khá độc đáo. Được ứng dụng trong các sảnh khu dân cư, resort, nghỉ dưỡng,… Nhằm gia tăng sự thú vị cho không gian và gây ấn tượng. Rọ có khả năng thoát nước rất tốt. Đảm bảo không bị tình trạng ứ đọng nước. Hoặc xói mòn do áp lực nước chảy từ hệ thống thác nước nhân tạo. Ngoài ra, theo thời gian, rong rêu được hình thành sẽ bám lên đá. Tạo thành bức tranh thiên nhiên giữa lòng đô thị. Sẽ là một trong những ấn tượng khó quên đối với các khách hàng tham quan công trình của bạn.

Ngoài những trang trí cảnh quan, trang trí ngoại thất thì nội thất cũng được ứng dụng rọ đá khá sáng tạo. Một vài ví dụ điển hình có thể điểm qua:

  • Ghế bằng rọ đá: Với thiết kế chân ghế là rọ đá kết hợp với mặt ghế bằng gỗ hoặc lát gạch sẽ giúp cho khu vườn trở nên sinh động và ấn tượng hơn rất nhiều. 
  • Lò sưởi bằng rọ đá: Ứng dụng rọ đá làm lò nướng sẽ góp phần giúp ngồi nhà của bạn trở nên phong cách và mang chất “riêng” hơn hẳn. Ứng dụng lò nướng rọ đá cho những buổi tiệc nướng ngoài trời hoặc ứng dụng làm lò sưởi,… cũng là một trong những ý tưởng sáng tạo độc đáo cho ứng dụng rọ đá trang trí nội thất.
  • Chậu hoa rọ đá: Sử dụng rọ đá thiết kế thành chậu hoa có cấu trúc hình hộp chữ nhật, hình lập phương hoặc hình trụ để trồng hoa là một trong những ý tưởng sáng tạo độc đáo được ứng dụng khá nhiều hiện nay.
  • Trang trí: Ngoài ra, có thể ứng dụng rọ đá để tạo hình trang trí cho khu vườn của bạn thêm đặc sắc.

Rọ đá cảnh quan 4
Rọ đá cảnh quan 5

Công trình trang trí được ứng dụng rọ đá rất độc đáo sáng tạo. Tuy nhiên, khi sử dụng rọ đá làm cảnh quan, phù hợp nhất vẫn là ứng dụng cho không gian vườn, ngoài trời. Vì rọ đá khá nặng, nếu đặt ở nhiệt độ ẩm rất dễ sinh ra rong rêu, dễ gây ẩm thấp nếu rọ được bố trí trong nhà. Ngoài ra, để đảm bảo tính an toàn cho công trình, khi thi công cần phải kiểm tra các mối nối, mối hàn thật kỹ để giảm thiểu rủi ro bởi sự phá hủy liên kết của rọ.


THÔNG TIN LIÊN HỆ
Trụ sở chính: 15 Đường số 5, KDC Vĩnh Lộc, Bình Hưng Hòa B, Bình Tân, TP.HCM
Hotline: 028.666.03482 – 0909.452.039 – 0903.877.809
Email: infor@vaidiakythuat.com

Vải địa PR

Vải địa kỹ thuật không dệt PR

Rọ đá Phú Thành Phát

Rọ đá – Lưới thép rọ đá

Lưới địa kỹ thuật

Lưới địa kỹ thuật

Ống địa kỹ thuật - Geotube

Ống địa kỹ thuật

Thảm địa kỹ thuật

Thảm địa bê tông

0909903934
Contact