Ứng dụng màng chống thấm lót hồ chứa nước mang lại hiệu quả cao

Màng lót hồ chứa nước ở Việt Nam không còn là khái niệm xa lại với nhiều người. Việc ứng dụng màng (bạt) chống thấm HDPE vào thủy lợi trong nhiều năm trở lại đây đã đạt được thành quả trong các dự án xây dựng hệ thống hồ tưới, cấp nước.

Vậy màng lót chống thấm có những ứng dụng cụ thể nào, lợi ích và vai trò thực tế của bạt chống thấm trong lĩnh vực thủy lợi như ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau.

màng chống thấm lót hồ chứa nước
Ứng dụng màng chống thấm lót hồ chứa nước mang lại hiệu quả cao.

Hồ chứa nước lót màng chống thấm HDPE là gì?

NỘI DUNG

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, cũng như nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng gây nên việc mất cân bằng nước giữa hai mùa mưa và khô. Dẫn đến sự thiết hụt lượng nước trong mùa khô, gây nên nhiều thiệt hại trong nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Do đó, việc sử dụng màng chống thấm HDPE lót đáy hồ chứa nước được xem là một trong các giải pháp tối ưu, có vai trò lớn trong việc duy trì nguồn nước ngọt, điều phối lượng nước lũ sang mùa khô, giúp phát triển hệ thống ao hồ trữ nước, bảo vệ hệ sinh thái.

Các hồ chứa nước lót màng chống thấm thường có những đặc điểm chung như:

  • Địa hình đa dạng, xen kẽ giữa đồi núi thung lũng. Hoặc nằm ở những vùng bị xâm nhập mặn, đất cát. Khó trữ nước, ảnh hưởng đến việc phát triển nông nghiệp và thủy sản.
  • Hồ chứa có diện tích lớn, dùng để cấp nước, nuôi trồng thủy sản, giúp cải tạo môi trường, phát điện và bảo tồn hệ sinh thái hiện có.
màng chống thấm lót hồ chứa nước
Các hồ chứa thường có những đặc điểm chung.

Các tiêu chuẩn cần có của hồ chứa nước lót màng chống thấm

Hiện nay ở Việt Nam có hai dạng hồ trữ, chứa nước được lót màng HDPE là hồ tự nhiên và hồ nhân tạo. Tuy nhiên, dù thuộc loại hồ nào thì cũng cần đạt những tiêu chuẩn cơ bản cần có sau để đảm bảo chất lượng của nước.

  • Không bị ô nhiễm: Yếu tố đầu tiên là hồ chứa phải sạch, không bị ô nhiễm, có hệ thống kiểu soát môi trường và chất lượng nước.
  • Có vành đai, cây xanh và thảm thực vật phủ xanh nhằm tạo môi trường tự nhiên cho hệ động thực vật phát triển.
  • Có đường giao thông, điều này giúp cho quá trình cấp nước và quản lý được thuận tiện.
  • Đa dạng trong các ứng dụng thực tế: cấp – trữ nước tưới tiêu, nuôi trồng thủy sản, nước sinh hoạt, bảo tồn sinh thái, cải tạo môi trường, phát điện…
  • Thích hợp với nhu cầu phát triển của kinh tế địa phương, phát triển bền vững.

Vai trò và lợi ích của hồ chứa nước lót màng HDPE

Hệ thống ao hồ cấp – trữ nước có nhiều mục đích và vai trò khác nhau, tùy thuộc địa hình và đặc điểm kinh tế địa phương. Song có thể chia theo mức độ phổ biến của các loại hồ chứa nước lót màng chống thấm hiện nay như sau:

màng chống thấm lót hồ chứa nước
Vai trò của hồ chứa nước.

Hồ chứa nước nuôi trồng thủy sản

Việc sử dụng màng chống thấm HDPE lót đáy ao hồ nuôi trồng thủy sản đang là biện pháp hiệu quả giúp đẩy nhanh các vụ nuôi, đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho chủ đầu tư. Đồng thời, màng lót hồ chứa còn giúp tạo ra môi trường nuôi chất lượng, chống thấm, chống xói mòn, tiết kiệm chi phí đầu tư và vận hành.

Bên cạnh đó, các hồ chứa nước nuôi trồng thủy sản được lót màng HDPE còn khắc phục được các tình trạng về nhiễm mặn, nhiễm bẩn, tránh những mầm bệnh xâm nhập. Giảm các rủi ro trong quá trình chăm sóc, quản lý, từ đó tăng năng suất và chất lượng của thủy sản.

Hồ chứa nước tưới tiêu

Được xem là vật liệu thân thiện với môi trường, có đặc tính kháng tia UV, kháng khuẩn, chống thấm và tuổi thọ sử dụng cao. Màng HDPE được nhiều người sử dụng làm vật liệu lót hồ chứa nước tưới tiêu nhân tạo cho cây trồng mà không quá phụ thuộc vào nguồn nước tự nhiên.

Bên cạnh đó, sử dụng màng lót hồ chứa giúp hạn chế hiện tượng thất thoát nước, tiếp kiệm chi phí sản xuất, đặc biệt là trong mùa khô và tại các vùng nhiễm mặn. Có thể tưới tiêu cải tạo đồng ruộng, tái tạo một vùng sinh thái.

màng chống thấm lót hồ chứa nước
Hồ chứa nước tưới tiêu.

Hồ chứa thủy lợi, hồ chứa nước ngọt

Màng HDPE 0.5mm thường được sử dụng trong các dự án xử ký kênh mương, đập thủy lợi, hồ chứa nước ngọt cung cấp sinh hoạt, hồ thủy lợi.

Loại màng (bạt) chống thấm này có đặc tính dễ thi công, ứng dụng được cho các công trình diện tích lớn, không gây đục nước, không ô nhiễm môi trường, có tính năng chống thấm tuyệt đối. Đồng thời tuổi thọ của loại màng lót này đã được công nhận lên đến 20 năm sử dụng.

Các hồ chứa thủy lợi lót màng HDPE còn có vai trò điều tiết mực nước trong mùa và năm, tăng sự trao đổi nước trong hồ với các dòng chảy bên ngoài góp phần làm chất lượng nước trong vùng tốt hơn, nâng cao mực nước ngầm trong lòng đất. Giúp điều tiết nước hồ xả đẩy mặn đối với những hồ ở vùng ven biển.

màng chống thấm lót hồ chứa nước
Hồ thủy lợi, điều tiết dòng chảy.

Hồ chứa nước sinh thái – cảnh quan

Ngoài những vai trò và lĩnh vực trên, màng HDPE còn được sử dụng lót hồ chứa nước sinh thái, cảnh quan, nhằm tạo cảnh quan môi trường sinh thái, khu vui chơi giải trí và du lịch nghỉ dưỡng.

Bạn có thể thấy các hồ sinh thái lớn ở Việt Nam được lót màng chống thấm giúp bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên, tạo vùng đệm như Hồ Ba Bể, Hồ Núi Cốc, hồ Thác Bà, hồ Trị An, hồ Yali, hồ Dầu Tiếng,…

Giúp tạo điều kiện bảo vệ hệ sinh thái cảnh quan, cung cấp nơi sống cho nhiều loài động thực vật đặc hữu của vùng.

Với những thông tin về vai trò và lợi ích của màng lót hồ chứa nước mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết trên. Hy vọng phần nào có thể giúp bạn hiểu thêm về những ứng dụng của màng chống thấm HDPE trong thực tế.

màng chống thấm lót hồ chứa nước
Hồ cảnh quan.

Nếu bạn có nhu cầu sử dụng và mua màng HDPE, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn kỹ thuật cũng như báo giá nhanh chóng, chính xác nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *