Thi công ống Geotube tại Việt Nam

Thi công ống địa kỹ thuật Geotube giúp chống xói lở, xâm thực bờ sông, bờ biển, giúp kết lắng trầm tích, bồi đắp tái tạo bờ biển, thân thiện với môi trường xung quanh. Bên cạnh đó, ống địa kỹ thuật Geotube còn được dụng làm đường dẫn tạm thi công các công trình đê chắn sóng, các công trình lấn biển.

Ống Geotube là gì?

NỘI DUNG

Ống địa kỹ thuật Geotube được chế tạo bằng vải địa kỹ thuật dệ cường độ cao và là một sự lựa chọn hiệu quả về giá cả đối với các ứng dụng thoát nươc, nạo vét và bảo vệ bờ hiện nay. Vải địa kỹ thuật cường độ cao cho phép ống địa kỹ thuật Geotube có thể được chế tạo đủ lớn để chứa hơn 900m3 vật liệu bên trong.

Kích thước phổ biến của ống địa geotube dao động về đường kính từ 2.3m – 27.4m và chiều dài từ 30m – 60m. Các kích hước cũng có thể có nếu được yêu cầu chế tạo riêng theo đặc thù công trình.

Thi công geotube
Khái niệm về ống địa Geotube.

Ống địa kỹ thuật Geotube được sử dụng ở đâu?

Với những ứng dụng thoát nước, ống địa kỹ thuật Geotube được dồn đầy bằng bùn với một hàm nước cao để dễ dàng cho việc bơm. Nước thừa sau đó sẽ được lọc qua các tường băng ống đất và các hạt rắn được giữ lại trong ống. Điều này sẽ làm giảm khối lượng của các vậy liệu lỏng giá cao cần loại bỏ.

Ống địa Geotube được thi công trong các ứng dụng thủy lực có thể chống lại việc xói lở đường bờ và trong một vài trường hợp có thể khôi phục các đường bờ bị mất.

Geotube cũng được dùng để tái tạo lại toàn bộ các hòn đảo mà đang bị mất dần do ảnh hưởng của sóng từ việc gia tăng đi lại của tàu thuyền.

Trong các ứng dụng đường bờ, ống địa Geotube được lắp đặt phổ biến với một lớp màng chắn xói lở mà liên kết ống lớn với một ống neo nhỏ. Sauk hi được bơm đầy, các ống địa Geotube có thể được phủ cát hoặc đá trên xác lớp áo.

Ngoài ra, các ứng dụng dưới nước hoặc ngoài khơi, ống địa kỹ thuật Geotube có thể được đặt bên trong các khung thép định hình. Nằm thấp hơn so với đáy biển hoặc đáy hồ và sau đó được bơm đầy.

Trong việc thi công các công trình nạo vét, ví dụ những đường hạ thủy tàu, việc sử dụng loại vật việt như ống Geotube nhằm cung cấp một chỗ chứa vật liệu nạo vét, nhằm ngăn chúng quay trở lại khu vực ban đầu. Điều này giúp giảm giá thành hằng năm cho trên cùng một diện tích. Các ống địa Geotube thường được bơm đầy bùn cát lất từ khu vực nạo vét.

Thi công geotube  tại Việt Nam
Thi công Geotube tại Việt Nam.

Giải pháp tối ưu cho các công trình thủy tại Việt Nam

Trong thực tế, ông Geotube có thể thi công ở bất kỳ địa hình bờ biển nào như đê bao bảo vệ bờ, đê nhân tạo, đê chắn song, đê quai lấn biển.

Các thi công ống địa kỹ thuật Geotube khá đơn giản, chi phí thấp. Thông thường sẽ đặt Geotube theo dọc bờ biển và bơm đầy cát, sẽ giúp bảo vệ cát hoặc đất sau thân đê không bị xói mòn dưới ảnh hưởng tiêu cực của thời tiết và môi trường xung quanh.

Việc thi công Geotube cho phép tái tạo lại độ dốc tự nhiên ban đầu của bãi biển, bổ sung cát bồi đắt cho bờ biển bằng cách thay đổi dòng chảy của nước và tác động của sóng.

Ngoài ra, ống địa kỹ thuật rất dễ bảo trì, bảo dưỡng khi cần thiết. Được xem là vật liệu thân thiện với môi trường, có tuổi thọ cao, thích hợp sử dụng trong các dự án khu nghỉ dưỡng, bãi tắm du lịch mà không làm mất đi cảnh quan tự nhiên.

thi công ống geotube tại việt nam
Giải pháp tối ưu cho các công trình thủy tại Việt Nam.

Những lĩnh vực đã áp dụng thi công geotube

  • Công trình dưới biển: Tạo ra các ống chứa vật liệu, được sử dụng làm đê kè, bịt các lỗ thủng, chứa các chất nạo vét, thay đổi luồng nước và giảm sóng.
  • Đường dẫn: Nhờ vào giá thành thấp, thiết kế và thi công linh hoạt nhanh chóng, công nghệ ống Geotube được áp dụng cho đường dẫn hoặc cầu tàu. Tận dụng nguồn cát tại chỗ, giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển nguyên liệu từ nơi khác đến.
  • Thi công đê cát chống trôi: Các ống Geotube được đặt vuông góc bờ biển làm giảm đi sự trôi ngang của cát, giúp tái tạo bờ biển.
  • Đê chắn sóng: Vị trí đặt Geotube được thiết kế tính toán kỹ lưỡng giúp giảm tác động của sóng và dòng chảy đồng thời giúp bồi đắp bờ biển.
  • Xây dựng đảo nhân tạo: Ống địa geotube được lắp đặt để tạo con đê bao vững chắc, sau đó cát được bơm vào sau đê để xây dựng các hòn đảo nhân tạo.
  • Tạo các khu đầm sinh thái: có chi phí thấp, chất liệu thân thiện với môi trường, geotube được sử dụng để tạo ra các khu đầm sinh thái, tạo môi trường sống cho các loại động vật.
  • Bảo vệ nhà cửa ở các khu vực ven biển: Được xem là giải pháp chống xói lở, ống địa geotube được thi công để bảo vệ nhà cửa của người dân sống ven biển, tạo nên một vành đai bảo vệ tổng thể của khu vực.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *